Thư ngỏ

Lượt xem: 49111.
Kích cỡ chữ: GiảmTăng
Ca dao Việt Nam có câu:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Từ bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Hoa Sen là biểu tượng tâm linh của Phật giáo, nhưng Phật giáo không nói “gần bùn” mà nói: từ bùn mọc ra Liên hoa xuất ư nê, như bài Kệ phó pháp của Thiền sư Minh Lương.
“Mỹ ngọc tàng ngoan thạch
Liên hoa xuất ư nê
Tự tri sinh tử xứ
Ngộ thị tức bồ đề”

Thật vậy, hoa sen là một loại hoa có tính đặc biệt so với muôn ngàn loài hoa khác mà chúng ta đã gặp, ấy bởi do cái tính thanh cao của nó hơn hẳn các loài hoa khác. Sen chính từ bùn lầy nước đọng ngoi lên, được bùn nuôi dưỡng thậm chí được dành một cọng riêng không chung với lá, nhờ thế mà đủ sống, mà thơm tho phúc hậu gửi hương cho gió. Sen biểu trưng sự thuần khiết, cao quý sang trọng, nó là biểu hiện sự nẩy nở của trí tuệ tâm linh, nói một cách rộng hơn là Sen chẳng sợ bùn, chẳng nhiễm bùn, là Sen chẳng một với bùn, chẳng một mà cũng chẳng hai, vì sen cũng là bùn, vì bùn cũng là Sen, bởi trong Sen có bùn, và trong bùn có Sen. Nhưng khi đi vào triết lý thực dụng, thì bùn là bùn, Sen là Sen, chớ để Sen thành bùn, chớ mơ bùn thành Sen.
 Cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni luôn gắn liền với hoa Sen, từ lúc đản sanh cho đến khi thành đạo, cho nên nói Hoa Sen là biểu trưng cho sự giải thoát của Chư Phật (Liên Hoa hóa sanh, hoa nở thấy Phật chứng vô sanh). Trong kho tàng Kinh điển đạo Phật ta có một bộ kinh cao siêu tuyệt vời mang tựa đề “Diệu pháp Liên Hoa”. Khi đản sanh Đức Phật đi trên bảy bước Sen hồng và dõng dạc tuyên bố “Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn”, lời nói tuyệt đối Vô ngã ấy đã phát đi tia sáng lương tâm của nhân loại xuyên suốt hơn 2500 năm. Ở đây chúng ta không khỏi thắc mắc tại sao khi đản sanh Đức Phật không bước 3 bước, 5 bước hay 8 bước .... mà lại bước 7 bước. Mỗi bước đi đều có mỗi đóa Sen đỡ chân Ngài. Qua tìm hiểu truyền thống Ấn Độ thì ta thấy con số 7 là con số kiết tường (lý giải phạm trù con số này nó còn bao điều huyền diệu trong kinh dị, trong dịch học....) và có người thắc mắc tại sao lúc vừa đản sanh Đức Phật không bước trên hoa Hồng, hoa Huệ, hoa Cúc, hoa Lan... mà lại bước trên hoa Sen?
Chúng ta đã biết Đức Phật là hiện thân của chân lý, là sự đúc kết của muôn vàn hương hoa từ bi và trí tuệ, Ngài xuất hiện giữa cõi đời đầy bất công bóc lột của xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Một xã hội chà đạp lên nhân phẩm của con người và chia làm 4 giai cấp; Bà La Môn - Sát Đế Lợi - Phệ Xá và Thủ Đà La. Ngoài 4 giai cấp trên còn có Chiên Đà La (Paria). Hai giai cấp Bà La Môn và Sát Đế Lợi là giai cấp bóc lột, còn lại là giai cấp bị khinh miệt. Đức Phật của chúng ta sanh vào giai cấp Sát Đế Lợi, nhưng Ngài không bị chi phối bởi giai cấp. Lúc nào ngài cũng lấy từ bi, bình đẳng và trí tuệ để đối xử với mọi người như hoa Sen thơm ngát giữa bùn nhơ nước đọng mà không bị ô uế giữa bùn.
Đạo Phật du nhập vào Việt Nam từ gần 2000 năm trước, ngay từ buổi đầu tiên với tư tưởng từ bi, bao dung, hỷ xả, Phật giáo đã được nhân dân Việt Nam đón nhận, luôn đồng hành cùng dân tộc với phương châm nhập thế, gắn bó giữa đạo và đời, phấn đấu vì hạnh phúc, an vui cho con người. Trong các thời đại, thời đại nào lịch sử Việt Nam cũng ghi nhận những nhà sư đại trí, đại dũng đứng ra giúp đời “Hộ quốc an dân”. Tinh thần đấu tranh để tồn tại của đạo pháp dân tộc trải qua bao cuộc trường chinh, đi từ gian khổ đến quang vinh,  như nhân cách của đóa sen hồng kia mọc lên từ bùn lầy nước đọng, để kết tinh vào mùa sen nở, tỏa ngát hương thơm cho đời. Thực vậy, khắp các làng quê Việt Nam Sen nở mênh mông chi địa chung sống không nề hà cùng lau sậy, tự mình thơm ngát giữa đầm lầy.
Ngày nay trong thời kỳ hội nhập và phát triển vĩ mô của Đất Nước, hoa Sen được tôn vinh là “Quốc Hoa”: biểu tượng cho mọi sự bình an. Đơn cử như hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã lấy hoa sen làm biểu tượng cho mọi điều may mắn, an lạc trong các chuyến bay của hãng.
Nguyện xin làm đóa Sen hồng
Đưa hương theo gió cho lòng thảnh thơi
Sen hồng hé nụ cười tươi
Mênh mang của hạnh đất trời thơm hoa
(Thơ - Lê Đình)
 Cổng Thông Tin Phật Giáo Hoa Sen Đất Việt được khởi duyên thai nghén và ra đời trong thuận cảnh của thời đại đổi mới, phát triển và hội nhập của nhân loại, của đạo pháp Dân tộc nói chung và Hoa Sen Đất Việt nói riêng.  Mục tiêu tối hậu lâu dài là: “Thiết lập các mối quan hệ giáo dục Phật giáo trên tinh thần hướng thượng và hướng thiện. Đặc biệt chú trọng đến thế hệ trẻ, giúp cho các thanh thiếu niên ngày nay hoàn thiện hơn về nhân cách, đạo đức làm người. Đây là tinh thần giáo dục gợi mở khai phóng và đánh thức, như trong kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy: “Nhân Thị Tối Thắng” con người là tất cả.
Để Cổng Thông Tin Phật giáo Hoa Sen Đất Việt có những bài viết hay, thiết thực đến với đời sống hiện hữu của độc giả khắp nơi, ban biên tập rất mong muốn đón nhận được nhiều ý kiến đóng góp,  cộng tác của Quý Chư Tôn Đức Tăng, Ni, Quý Thiện hữu tri thức, Phật tử trong và ngoài nước hoan hỷ dành thì giờ gửi tin tức, bài viết, hình ảnh cùng các tư liệu bổ ích cho đời sống tinh thần của người con Phật. Xin tán thán công đức của Quý vị, kính chúc Quý Chư Tôn Thiền Đức Tăng, Ni - Quý Thiện hữu tri thức - Quý Độc giả thân tâm thường lạc, Phật sự viên thành.
Mọi ý kiến, đóng góp xin gửi về:
Trung Tâm Văn Hóa Sen Vàng - Cổng Thông Tin Phật Giáo Hoa Sen Đất Việt
Trụ sở: 100/6 Phạm Văn Thuận, Kp3 - Tam Hiệp - Biên Hòa - Đồng Nai.
Tòa soạn: 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, F7, Q3, Tp.hcm
Email:  btsenvang@gmail.com

Website: www.senvangonline.net

Hotline: 0949160689
 
BAN BIÊN TẬP              

Media - Studio

VIDEO Phật giáo
Đồng Nai: Thích Nhuận Nghi sám hối và xin hoàn tục trước chư Tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự tỉnh Đồng Nai